728x90 AdSpace


TRƯỜNG CAO ĐẲNG NẤU ĂN HÀ NỘI

Điện thoại: 024.6260.1456 - Hotline: 0986.425.099
Địa chỉ: Số 2, Ngõ 181 Xuân Thủy, Cầu Giấy, Hà Nội

























































































































































Tin hot >>
Thứ Sáu, 18 tháng 12, 2020

Nghề đầu bếp là gì? Tương lai phát triển thế nào?

Hiện nay, nghề đầu bếp đang được khá nhiều bạn trẻ quan tâm do cơ hội việc làm rộng mở và có điều kiện phát triển. Nghề bếp có nhiều đặc trưng riêng biệt mà những ngành nghề khác không có, nếu bạn là người quan tâm hoặc có định hướng theo nghề này thì nên nắm được các đặc điểm của nghề đầu bếp cũng như triển vọng của nghề đầu bếp trong tương lai gần.

Nghề đầu bếp là gì?

Ðối tượng lao động

Người đầu bếp sử dụng những nguyên vật liệu (lương thực, thực phẩm) cần thiết để làm đối tượng lao động của mình. Bên cạnh những thực phẩm tươi sống còn có những thực phẩm muối ướp, sấy khô (hoặc phơi khô) cùng với những gia vị, những phụ liệu khác… sẽ được đầu bếp kết hợp với những phương pháp chế biến phù hợp để tạo nên thức ăn phục vụ cho nhu cầu ăn uống của thực khách.

Công cụ lao động

Đầu bếp sử dụng các các dụng cụ nấu ăn từ thô sơ cơ bản như: các loại nồi niêu, xoong, chảo, dao, thớt, bát đũa, tô, dĩa, thau, rổ… cho đến các các thiết bị nghề bếp hiện đại: bếp điện, bếp gas, lò điện, lò gas, máy xay thịt, máy đánh trứng, nồi hấp, nồi hầm… để phục vụ công việc của mình.

Điều kiện làm việc

Do đặc điểm của nghề nấu ăn, người đầu bếp làm việc trong điều kiện không bình thường: phải làm việc cạnh hơi nóng của bếp lò, mùi tanh của tôm cá, mùi đặc trưng của các nguyên liệu, thực phẩm khác như các loại khô, mắm, gia vị, dầu mỡ, nước mắm… Bên cạnh đó còn có sự ẩm ướt, khói, mùi hơi có lẫn dầu mỡ và các gia vị trong khi chế biến. Trong suốt quá trình thao tác, đầu bếp thường phải đứng hoặc di chuyển liên tục trong phạm vi hoạt động, hiếm khi được ngồi nghỉ thoải mái.


Triển vọng của nghề đầu bếp tại Việt Nam

Mặc dù đầu bếp là một công việc rất vất vả nhưng với thị trường lao động tại Việt Nam, cùng với sự phát triển của các ngành liên quan đang dẫn đến sự thiếu hụt nhân lực nghề bếp.

Cùng với sự “thăng hoa” của ngành du lịch, ẩm thực, hệ thống nhà hàng – khách sạn thì nhu cầu tuyển dụng nhân sự trong lĩnh vực nghề bếp đang ngày một tăng. Tuy nhiên, số lượng đầu bếp được đào tạo bài bản đáp ứng yêu cầu chuyên môn của nhà tuyển dụng thì không nhiều. Để trở thành một đầu bếp giỏi, bạn cần trang bị cho mình những kỹ năng chuyên môn cần thiết như Tiếng Anh chuyên ngành, tính thẩm mỹ, kỹ năng làm việc nhóm, óc sáng tạo…đặc biệt không thể thiếu là sức khỏe bền bỉ, dẻo dai và tinh thần quyết tâm, ý chí cầu tiến.

Xem thêm: Tuyển sinh cao đẳng nấu ăn năm 2021

Những đầu bếp giỏi có thể làm việc tại rất nhiều nơi như: khách sạn, nhà hàng, câu lạc bộ, quán cafe, bệnh viện, các trường nội trú, các cơ quan, đơn vị…Ngoài ra , đầu bếp tài năng có cơ hội tham gia giao lưu văn hóa ẩm thực với địa phương, các quốc gia khác trên thế giới, tham gia vào các cuộc thi, các hội nghị, triển lãm về ẩm thực để quảng bá ẩm thực Việt đến cộng đồng.

Hiện nay, hầu hết các đầu bếp chính trong các khách sạn, nhà hàng lớn (từ 4 sao trở lên) đa số đều là người nước ngoài. Thực trạng này xảy ra là do phần lớn đầu bếp Việt chưa đáp ứng được trình độ chuyên môn cũng như sự nhạy bén, óc sáng tạo trong môi trường làm việc quốc tế yêu cầu cao. Vì vậy, các đầu bếp ở Việt Nam cần nhận thức và rèn luyện nhiều hơn nữa để nâng cao chuyên môn nghề và khẳng định khả năng của mình trên trường quốc tế.

Cùng sự phát triển vượt bậc của ngành dịch vụ – ẩm thực trong năm 2018, mức thu nhập của đầu bếp được dự đoán sẽ còn tăng cao. Theo khảo sát trung bình, mức lương tối thiểu cho vị trí phụ bếp là từ 5 – 6 triệu đồng; đầu bếp 10 – 13 triệu; tổ trưởng 14 – 16 triệu; bếp trưởng từ 20 – 40 triệu đồng/tháng… Con số này có thể lên đến vài nghìn đô khi bạn có được kiến thức và kinh nghiệm để bước đến vị trí đỉnh cao trong lộ trình nghề bếp là Bếp trưởng Điều hành hoặc Giám đốc ẩm thực. Các mức lương có thể dao động tùy theo quy mô nhà hàng, địa điểm kinh doanh, thương hiệu…

Tiềm năng nghề bếp ở nước ngoài

Không chỉ trong nước, các quốc gia khác cũng đang cần đến một lực lượng đầu bếp đông đảo để phát triển du lịch, ẩm thực tại đất nước của họ. Do đó, tuyển dụng đầu bếp Việt đang là xu hướng của thị trường lao động thế giới. Ra nước ngoài làm việc, thu nhập của bạn có thể gấp 5 – 6 lần tại Việt Nam. Theo thống kê, có đến gần một tỷ doanh nghiệp liên quan đến ẩm thực, gần 300.000 khách sạn khắp các tiểu bang của nước Mỹ. Đầu bếp cũng là 1 trong 14 ngành nghề có mức lương cao nhất tại Mỹ. Các đầu bếp nước ngoài có thể kiếm được đến 3.000USD/tháng hoặc 9.000USD/tháng nếu bổ sung bằng cấp giá trị và kinh nghiệm làm việc lâu năm.

Ngoài mức lương, đầu bếp còn được hưởng nhiều khoản trợ cấp, phúc lợi và các chế độ đãi ngộ hấp dẫn khác như: tiền típ, thưởng theo doanh thu, chế độ bảo hiểm, du lịch nghỉ dưỡng hàng năm… Bên cạnh thu nhập hấp dẫn khi làm việc bên ngoài, đầu bếp còn có thể tự kinh doanh nhà hàng đang là xu hướng của năm 2019. Mở quán ăn, nhà hàng chuyên món Âu, món Việt, món Chay, món Nhật, món Hoa… sẽ giúp bạn đem về thu nhập hàng trăm triệu/tháng.

Tổng kết

Sau khi tìm hiểu đặc điểm của nghề đầu bếp cũng như triển vọng của nghề đầu bếp tại Việt Nam và thế giới, chúng tôi hy vọng các bạn trẻ đam mê học nấu ăn sẽ đưa ra lựa chọn đúng đắn và phù hợp với bản thân.

Liên hệ học cao đẳng nấu ăn Hà Nội: 0986.425.099 Thầy Thái

  • Facebook Comments
  • Blogger Comments

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Item Reviewed: Nghề đầu bếp là gì? Tương lai phát triển thế nào? Rating: 5 Reviewed By: Đình Thái

Liên Hệ Chúng Tôi